วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

เผยแพร่ผลงานการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร


 ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางพิมพ์วรา จิตติอมรกิตติ์
ตำแหน่ง ครูชานาญการ
โรงเรียน กู่ทองพิทยาคม อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีคุณภาพ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้น 4) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้น 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ที่พัฒนาขึ้น
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน กู่ทองพิทยาคม อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนกู่ทองพิทยาคมอาเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคาม เขต 26 จำนวน 1 ห้องเรียน คัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จานวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แบบประเมินคุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้นมี 8 เรื่อง และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อคุณภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์อยู่ในระดับ เหมาะสมมากที่สุด
( ̅=4.50, S.D=0.51) 2) ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เท่ากับ 80.59/83.94 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีค่าเท่ากับ 0.7213 5) ผลการประเมินความพึงพอใจ ของผู้เรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก ( ̅=4.43,S.D=0.57)

ไม่มีความคิดเห็น: